Chính phủ Úc được HRW yêu cầu gây sức ép để Việt Nam chấm dứt vi phạm nhân quyền

July 30, 2024

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã yêu cầu chính phủ Australia gây áp lực lên chính quyền Việt Nam về vấn đề nhân quyền trong cuộc Đối thoại Nhân quyền Australia – Việt Nam lần thứ 19, diễn ra tại Canberra vào ngày 30/7. Bà Daniela Gavshon, Giám đốc quốc gia Australia của HRW, chỉ trích rằng 18 cuộc đối thoại trước đây không mang lại hiệu quả và kêu gọi Australia có cách tiếp cận cứng rắn hơn để thúc đẩy cải cách hệ thống dựa trên những tiêu chí rõ ràng.

HRW đã nêu lên những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Việt Nam, bao gồm việc giam giữ hơn 160 người vì lên tiếng phê phán chính quyền, đàn áp các nhà hoạt động môi trường, và đứng thứ ba thế giới về số lượng nhà báo bị cầm tù. Tổ chức này đề xuất chính phủ Australia tập trung vào năm lĩnh vực chính, gồm phóng thích các tù nhân chính trị, chấm dứt đàn áp các nhà hoạt động môi trường, bảo vệ quyền của người lao động, bảo đảm công bằng trong quy trình tố tụng hình sự, và ngừng hạn chế quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng.

Việt Nam và Australia đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 3/2023, với cam kết thúc đẩy quyền con người phù hợp với luật pháp quốc tế. Tuy nhiên, bà Gavshon cho rằng các cuộc đối thoại nhân quyền trước đây giữa hai nước không mang lại thay đổi thực sự nào và kêu gọi chính phủ Australia đặt nhân quyền vào vị trí trung tâm trong các cuộc đàm phán với Việt Nam.

Việt Nam đã bị nhiều tổ chức quốc tế và các nước phương Tây chỉ trích về tình trạng vi phạm nhân quyền. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong báo cáo nhân quyền năm 2023, đã nêu rõ những vi phạm như bắt giữ tùy tiện, tra tấn, hạn chế tự do biểu đạt và tự do báo chí. Hà Nội đã phản bác báo cáo này, cho rằng nó không phản ánh đúng thực tế và khẳng định chính sách của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Việt Nam hiện đang vận động để tái ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2026-2028, với các ưu tiên như bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương, bình đẳng giới, chuyển đổi số và quyền con người.

Bài Liên Quan

Leave a Comment